ข่าวสด 12 พย 2541 "บุญหรือบาป"



     "บุญหรือบาป"

     ทำท่าจะสนุกกันเป็นเรื่องเป็นราว เรื่องของธรรมกายที่กำลังกลายเป็นข่าวอื้ออึงขึ้นมาตามหน้าหนังสือพิมพ์ความยิ่งใหญ่ของ ธรรมกาย เป็นเรื่องรู้กันภายในของผู้คนที่เลื่อมใสศรัทธา  แต่สำหรับเกจิ เถระ ตามวัดวาอารามโดยทั่วไปแล้ว ธรรมกายเป็นเรื่องของบูดของแสลงที่เหมือนมีน้ำท่วมปากอยู่



     ว่ากันว่าศรัทธาของผู้เลื่อมใส ที่มีต่อผู้นำในธรรมกายนั้น เป็นเรื่องยิ่งใหญ่เหลือเชื่อศาสนาและเส้นทางธรรมของธรรมกาย มีการสะสมบุญเหมือนการสะสมแสตมป์ตามห้างสรรพสินค้า หากสะสมครบตามจำนวนหนึ่ง ก็จะได้เนื้อนาบุญในระดันหนึ่ง  เมื่อใช้จ่ายไปได้จำนวนหนึ่ง ก็จะได้เดินทางไปเฝ้าท่านผู้นำ
ในอีกวัดหนึ่งทางตอนเหนือของประเทศ เนื้อนาบุญที่เหล่าสาวกต่างจ้องจับซื้อหากันมานั้น
กลายเป็นกองทุนมหึมา สำหรับสถาบัน  กลายเป็นสิ่งปลูกสร้างราคาหลายร้อยหลายพันล้าน
เต็มความกว้างความลึกของพื้นที่นับพันไร่

     ว่ากันอีกว่า แม้แต่ชุดแต่งของผู้นำทางศาสนา ก็เป็นแพรผ้าทอพิเศษราคาแสนแพงจากโรงงานแฟชั่นในปารีส ที่มีคุณสมบัติเมื่อแสงส่องกระทบจะมีแวววาวรุ่งโรจน์ อันเป็นสัมผัสด้วยตา ว่ามีรัศมีหุ้มกายบอกกันว่า เป็นผ้าของ เวอร์ซาเซ่สารพัดสิ่งปรุงแต่งดังกล่าว เป็นเรื่องกล่าวเล่ากันมา
ของผู้ศรัทธาและไม่ศรัทธาที่มองสิ่งเดียวกันจากคนละมุม

     แต่สิ่งที่เป็นจริงและต้องถามไถ่นั้นหากเป็นนิกายใหม่ของพุทธศาสนา ก็เป็นเรื่องของทางเลือกใหม่
ของชาวพุทธตามรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่าประชาชนต้องมีเสรีภาพในการเลือกนับถือศาสนาแต่หากปรากฏการณ์ดังว่า เป็นการคดโกงต้มตุ๋นประชาชนของคนๆ หนึ่ง หรือกลุ่มบุคคลคณะหนึ่ง รัฐและกฏหมาย จะสามารถเข้าไปตรวจสอบ ทำให้เกิดความชัดเจนขึ้นมาได้หรือไม่ว่า สิ่งที่ปรากฏขึ้นมาและขยายตัวอย่างยิ่งใหญ่และใช้เงินจากประชาชนอย่างมหึมาเช่นนี้คืออะไร เป็นบาปบนต้นของบุญ หรือเป็นบุญบนต้นของบาป ศาสนาเป็นสิ่งดีงาม การประพฤติดีเป็นเรื่องถูกต้อง ที่จะต้องส่งเสริมพัฒนา แต่หากเป็นการต้มนุ๋นหลอกลวง ก็เป็นอาชญากรรม

     เป็นอะไรกันแน่ เรื่อง "ธรรมกาย"
     นิกายใหม่ หรือ อาชญากรรม

-------------------------------------------------------------------------
     ข่าวสด 12 พย 2541 หน้า 3
     คอลัมน์ ทิ้งหมัดเข้ามุม
     "บุญหรือบาป" 
     พญาไม้

0 ความคิดเห็น:

กรุณาล็อกอินก่อนใช้งาน