เดลินิวส์ 18/2/2543 สังฆราชลงพระนามปลดพรหมโมลี



เมื่อบ่ายวันที่ 17 ก.พ. นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กรมการศาสนาได้ร่างมติมหาเถรสมาคมเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา เรื่องให้พระพรหมโมลี เจ้าอาวาสวัดยานนาวาและเจ้าคณะภาค 1 พ้นจากตำแหน่งเจ้าคณะภาค 1 เพื่อทูลเกล้า สมเด็จพระสังฆราชทรงลงพระนามอย่างเป็นทางการแล้วส่วนเรื่องการเรียกนายไชยบูลย์ สุทธิผล เจ้าลัทธิธรรมกาย และพระเผด็จ ทัตตชีโว รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายมารับทราบข้อกล่าวหาตามกระบวนการนิคหกรรมนั้น ได้สั่งการไปยังกรมการศาสนาให้ดำเนินการโดยเร่งด่วนแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน



ด้านนายไพบูลย์ เสียงก้อง อธิบดีกรมการศาสนากล่าวว่า กรมการศาสนาได้ดำเนินการให้ทุกอย่างเป็นไปตามมติมหาเถรฯแล้ว ในเรื่องการเรียกนายไชยบูลย์และพระทัตตชีโวนั้นได้นมัสการเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีแล้ว ทราบว่าต้องการให้การสอบบาลีเสร็จสิ้นไปก่อนจึงจะเรียกทั้ง 2 มาดำเนินการตามกระบวนการนิคหกรรม

ในวันเดียวกัน มีรายงานข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุดแจ้งว่า สำนักงานอัยการสูงสุดได้ทำหนังสือถึงพล.ต.ท.ล้วน ปานรสทิพ ผบช.ก. ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีทุกจริตวัดพระธรรมกาย เพื่อให้สอบสวนเพิ่มเติมในประเด็นต่างๆเช่น ให้สอบปากคำนายเพชร แก่นทรัพย์ นายศุภมิตร ศิริมาตรและน.ส.จินดา วรรณปรียชาติ ซึ่งเป็นพยานสำคัญในคดีที่มีศิษย์ใกล้ชิด นายไชยบูลย์เป็นผู้ต้องหาฐานให้การสนับสนุนเจ้าพนักงานประพฤติมิชอบและปลอมแปลงเอกสาร

นอกจากนี้ยังให้สอบปากคำเพิ่มเติมนายเทิดชาติ ศรีนพรัตน์ ผู้ต้องหาอีกคนหนึ่งในประเด็นการรับมอบอำนาจ จากนายไชยบูลย์และเจ้าของที่ดินเดิม ไปจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน รวมทั้งให้สอบสวนเพิ่มเติมด้วยว่า ยังมีศิษย์ผู้ใกล้ชิด นายไชยบูลย์มีพฤติกรรมหรือได้รับมอบหมายให้กระทำในลักษณะเดียวกันกับนายมัยฤทธิ์ ปิตะวนิค ผู้ต้องหาอีกคนหนึ่งด้วยหรือไม่

มีรายงานล่าสุดแจ้งว่า เจ้าหน้าที่กรมการศาสนา ได้นำร่างหนังสือมติมหาเถรฯพร้อมกับร่างพระบัญชาไปกราบทูลสมเด็จพระสังฆราชแล้ว โดยส่งไปที่สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เพื่อให้สมเด็จพระสังฆราชทรงลงพระนามในพระบัญชาต่อไป คาดว่าจะสามารถกราบทูลได้ในเช้าวันที่ 18 ก.พ.นี้ และเมื่อสมเด็จพระสังฆราชทรงลงพระนามในพระบัญชาให้พระพรหมโมลี เจ้าคณะภาค 1 พ้นจากตำแหน่งแล้ว ก็จะส่งหนัง สือดังกล่าวกลับไปยังกรมการศาสนา เพื่อนำไปแจ้งให้แก่สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนกลางเพื่อที่จะมีการแต่งตั้งรักษาการเจ้าคณะภาค 1 ต่อไป

0 ความคิดเห็น:

กรุณาล็อกอินก่อนใช้งาน