เดลินิวส์ 8/1/2543 สมศักดิ์ลั่นขู่ซํ้าซากปลดพระพรหมโมลี


"สมศักดิ์"ประกาศชักธงรบกู้ศรัทธาชาวพุทธ ลั่นคำถ้าพระพหรมโมลีเล่นลูกยื้อ ไม่ยอมจัดการ"ไชยบูลย์"ตามกฎนิคหกรรม จะให้อธิบดีกรมกาศาสนาเสนอ มหาเถรฯย้ายออกจากตำแหน่งเจ้าคณะภาค 1 พนักงานสอบสวนเจอหลักฐานเด็ด พยานให้ปากคำถูกหลอกเป็นประธานรองทอดกฐินต้องจ่าย 1 ล้าน เลยยกทาวน์เฮาส์ให้แทน แต่สุดท้ายถูกโอนไปให้สีกาสนิท เจ้าลัทธิจานบินเป็นเจ้าของ



เมื่อวันที่ 7 ม.ค. นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่าปัญหาธรรมกาย เข้าสู่กระบวนนิคหกรรมเป็น รูปธรรมแล้ว เนื่องจากสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ในฐานะพระปกครองสูงสุด สั่งการให้พระพรหมโมลี เจ้าคณะภาค 1 และพระสุเมธาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เรียกนายไชยบูลย์ สุทธิผล เจ้าลัทธิธรรมกาย และพระเผด็จ ทัตตชีโว รองเจ้าอาวาส มารับทราบข้อกล่าวหาอีกครั้ง ถ้าไม่มาก็ให้พระสุเมธาภรณ์ ส่งสำนวนข้อกล่าวหาให้กับพระพรหมโมลี เจ้าคณะภาค 1 เพื่อเรียกคณะผู้พิจารณาชั้นต้นดำเนินการพิจารณาต่อไป

"ผมได้สั่งการให้นายไพบูลย์ เสียงก้อง อธิบดีกรมการศาสนา และนายสุทธิวงศ์ ตันตยาพิศาลสุทธิ์ รองอธิบดีกรมการศาสนา เร่งประสานงานกับพระสุเมธาภรณ์ และพระพรหมโมลี ให้ดำเนินการไปตามมติมหาเถรสมาคม (มส.) และกฎนิคหกรรมให้เร็วที่สุด พร้อมกับให้รายงานและการดำเนินการเป็นระยะ"

นอกจากนั้นถ้าการดำเนินการตามกฎนิคหกรรม ยังมีปัญหาอีกโดยที่เจ้าคณะภาค 1 ไม่ยอมดำเนินการ ก็จะมอบ กรมศาสนาในฐานะฝ่ายเลขานุการ มส. เสนอขอให้มีการโยกย้ายพระพรหมโมลี ออกจากตำแหน่งเจ้าคณะภาค 1 ไปอยู่ภาคอื่น เพื่อพ้นจากหัวหน้าผู้พิจารณาขั้นต้น แล้วหาผู้ที่เหมาะสมและมีความตั้งใจ มาปกป้องพุทธศาสนาแทนและให้ดำเนินการเรื่องนี้ให้เสร็จ โดยเร็ว

นายไพบูลย์ เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานว่าพระพรหมโมลี ได้นัดหมายหารือกับคณะผู้พิจารณาถึงการดำเนินการในเรื่องนี้ภายในสัปดาห์หน้า

ด้านนายวิชัย ตันศิริ รมช.ศึกษาธิการกล่าวว่าเรื่องย้อนกลับไปจุดเดิม อยากให้มติมหาเถรฯ มีความศักดิ์สิทธ ิ์จึงพยายามที่จะดำเนินการให้มีผลทางปฏิบัติ เพราะหากไม่เริ่มเสียทีก็จะมีผลกระทบต่อคณะสงฆ์เอง ธรรมกายไม่ควรที่จะเล่นเกมหรือประท้วงคำสั่งของพระผู้ปกครองให้เกิดปัญหา ขอให้ร่วมมือเพื่อให้กระบวนการผ่านไปด้วยดี ตนจะประสานงานกับ พระพรหมโมลีอีกครั้งหนึ่งเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจภายใน 2-3 วันนี้ อธิบดีกรมศาสนาได้ประสานกับเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีตลอดเวลา

ส่วนกรณีที่มีข่าวจากธรรมกายว่านายมาณพ พลไพรินทร์ ผู้เชี่ยวชาญกรมการศาสนาจะไปขอขมาที่ฟ้องนายไชยบูลย์ เรื่องนี้ต้องสอบข้อเท็จจริงก่อน ถ้าจริงไม่ถูกต้องเพราะนายมาณพเป็นผู้ยื่นฟ้องและกล่าวหาไว้จะส่งผลกระทบต่อกระบวนการนิคหกรรม

นายกมล ศรีนอก เหรัญญิกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) กล่าวยืนยัน ว่ากรณีธรรมกายจะไม่ยุติหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงตัวเจ้าคณะภาค 1 โดยครั้งแรกที่ทราบว่าพระพรหมโมลี เป็นผู้ดูแลเรื่องวัดพระธรรมกาย ชาวพุทธก็มีความหวังเพราะเป็นผู้ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น พระผู้ทรงความรู้แต่พฤติกรรมที่ผ่านมากลับทำให้หมดศรัทธา และกรณีที่พระพรหมโมลีพูดว่า "จะเอาให้ตายเลยหรือ" ขอให้ท่านเข้าใจว่ากฎ มส.และพระธรรมวินัยไม่ได้ทำให้นายไชยบูลย์ตาย เมื่อบริสุทธิ์ก็ไม่มีความผิด ประชาชนก็จะสรรเสริญ แต่พระพรหมโมลีมาให้ท้ายไม่ให้มาเข้า กระบวนการนิคหกรรมเสียอีก แทนที่จะเปิดใจกว้าง เรียกผู้อยู่ใต้ปกครองมาพิสูจน์ตัวเอง จะได้หมดข้อกล่าวหา แต่พระพรมหโมลีกลับไปยึดมั่นว่าถ้าตัดสินคนผิดจะต้องไปเกิดเป็นยักษ์ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน

ส่วนพระมหาปัญญา จิตฺตวโร รักษาการเจ้าคณะอำเภอคลองหลวงเปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับพระปริยัติวโรปการ รักษาการเจ้าคณะตำบลคลองหนึ่งก็มีความหนักใจ และรู้สึกอึดอัดในการดำเนินการ เพราะเรื่องอยู่ในมือของเจ้าของเรื่องหมดแล้ว แต่ก็พยายามหารือกับ ผู้รู้ต้องมีความรอบคอบ แต่ก็ยอมรับว่า ประชาชนเบื่อหน่ายต่อกระบวนการทางสงฆ์ เช่นเดียวกันในหมู่สงฆ์เองก็เบื่อหน่ายเช่นกัน

รายงานข่าวจากพนักงานสอบสวนคดีธรรมกายเปิดเผยว่าในการสอบสวนเกี่ยวกับที่ดินของสีกาน. คนสนิทของนายไชยบูลย์ มีพยานรายหนึ่งได้ให้ปากคำว่าได้บริจาคทาวน์เฮาส์พร้อมที่ดินเนื้อที่ 18 ตารางวาในจังหวัดราชบุรี มูลค่า 1,000,000 บาทให้กับวัดพระธรรมกายเมื่อประมาณปี 2534-2535 เนื่องจากได้ตกลงเป็นประธานรองทอดกฐิน ซึ่งต้องทำยอดบริจาคให้ได้ 1,000,000 บาท ซึ่งในครั้งแรกนั้นพยานตั้งใจจะบอกบุญกับบรรดาญาติ แต่ภายหลังตัดสินใจยกบ้านพร้อมที่ดินที่ให้วัดแทนโดยไม่ไปบอกบุญ และวัดได้ส่งผู้รับมอบอำนาจมาดำเนินการ พยานไม่มีความรู้ประกอบกับอายุมากแล้วจึงไม่ทราบว่าโอนให้ใคร เพิ่งจะมาทราบจากพนักงานสอบสวนว่าที่ดินผืนดังกล่าวโฉนดที่ดินเป็นชื่อของสีกา "น." แทนที่จะเป็นชื่อของวัดพระธรรมกาย

ส่วนการประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีที่มี พล.ต.ท. ล้วน ปานรศทิพ เป็นหัวหน้าชุดในวันที่ 11 ม.ค. นั้นหัวหน้าชุดจะมอบหมายนโยบายการดำเนินการ พร้อมกับรายงานสรุปผลการดำเนินการ อีกทั้งขณะนี้ได้มีการสั่งการให้สอบสวนเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่ดินของสีกาใกล้ชิดอีกด้วย.

0 ความคิดเห็น:

กรุณาล็อกอินก่อนใช้งาน