เดลินิวส์ 23/6/2543 ไต่สวนธรรมกายวันนี้แนะ"สงฆ์"เปิดใจกว้าง


"สมศักดิ์" แนะศาลสงฆ์เปิดให้สาธารณชนร่วมดูการไต่สวนมูลฟ้อง กรณีธรรมกายป้องกันข้อครหาปกป้องสงฆ์ด้วยกัน เผยกำลังหาวิธีใช้พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ กับวงการสงฆ์ ด้านอธิบดีกรมการศาสนาเผยลูกศิษย์เจ้าสำนักดังยืนยันไม่มาร่วมฟังแน่นอน อ้างดำเนินการไม่ถูกต้อง



นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่จะมีการเปิดศาลสงฆ์เพื่อพิจารณากรณีวัดพระธรรมกาย ซึ่งเป็นการพิจารณาครั้งแรกของคณะผู้พิจารณาชั้นต้นในวันที่ 23 มิ.ย.ที่วัดสามพระยา ว่า ตนอยากให้การไต่สวนมูลฟ้องครั้งนี้กระทำอย่างเปิดเผยต่อสาธารณชน เพื่อประชาชนจะได้ทราบว่าคณะผู้พิจารณาพิจารณาปัญหาดังกล่าวอย่างไรบ้าง เพราะตนเป็นห่วงคณะผู้พิจารณาเกรงว่าจะถูกมองด้วยสายตาที่ไม่หวังดี หากการไต่สวนมูลฟ้องออกมาว่าไม่มีมูลท่านก็จะถูกมองว่าปกป้องพระสงฆ์ด้วยกัน แต่หากเปิดให้สาธารณชนได้รับรู้ตลอดการไต่สวนแล้วผลออกมาว่า มีมูลหรือไม่ทุกคนก็จะได้ทราบว่าเป็นเพราะสาเหตุใด

"ผมเห็นว่าขณะนี้เป็นยุคข้อมูลข่าวสารก็ควรนำพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร มาใช้ได้กับทุกสังคมไม่ว่าจะเป็นสังคมของสงฆ์หรือทางโลก ดังนั้นจึงได้สั่งการให้ทีมที่ปรึกษาของผมไปดูพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารว่าจะครอบคลุมไปถึงศาลสงฆ์ด้วยหรือไม่ หรือมีข้อยกเว้นอย่างไร ถ้าหากครอบคลุมไปถึงศาลสงฆ์ด้วยก็จะสั่งการให้กรมการศาสนา นำเรื่องเสนอเพื่อพิจารณาในที่ประชุมมหาเถรสมาคม เพื่อจะได้ใช้เป็นบรรทัดฐานที่ดีในสังคมต่อไป" รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

ด้านนายไพบูลย์ เสียงก้อง อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า กรมการศาสนาได้รับการร้องขอจากพระธรรมโมลี เจ้าคณะภาค 1 ให้ช่วยเหลือด้านธุรการและการประสานงาน ตนจึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายสังฆการจำนวน 5 คน ไปประสานงานแล้ว นอกจากนี้ยังได้ประสานไปยังตำรวจในพื้นที่ไปคอยดูแลความเรียบร้อยด้วย อย่างไรก็ตามทราบว่าเจ้าคณะภาค 1 ได้เชิญผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 รูป เข้ารับฟังการไต่สวนมูลฟ้องด้วย แต่ได้รับการยืนยันจากลูกศิษย์วัดพระธรรมกายว่าท่านจะไม่มาฟัง โดยให้อ้างว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ถูกต้อง แต่ไม่ว่าผู้ถูกกล่าวหาจะมาหรือไม่ก็ไม่มีผลอะไร เพราะคณะผู้พิจารณาต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎนิคหกรรมอยู่แล้ว ส่วนเอกสารข้อมูลที่จะดำเนินการกับเจ้าอาวาสและรองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายนั้น ตนได้สอบถามนายมาณพ พลไพรินทร์ ผู้เชี่ยวชาญกรมการศาสนา ซึ่งเป็นผู้กล่าวหาแล้วทราบว่า มีหลักฐานประกอบคำกล่าวหาครบสมบูรณ์และได้ยื่นต่อเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีแล้ว.


0 ความคิดเห็น:

กรุณาล็อกอินก่อนใช้งาน